CHIA SẺ

Sunday, October 8, 2017

MỘT SỐ LOẠI SÂU BỆNH PHỔ BIẾN TRÊN CÂY CỌ DẦU

Vườn Cọ Dầu được chăm sóc kỹ lưỡng nhưng nếu chẳng may bị sâu bệnh gây hại sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng trưởng của cây. Từ đó làm giảm năng suất của cây, nhất là vào thời kỳ cây bắt đâu cho thu hoạch. Vì thế, bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp cho Bà con biết một số loại sâu bệnh, cách chúng gây hại tới Cây Cọ Dầu và cách phòng tránh.


Cây Cọ Dầu

Các loại sâu gây hại thường gặp ở Cây Cọ Dầu

Sâu Cắn Lá: Loại sâu có cánh cứng dài 3-8cm tùy từng loại, nó cắn vào tàu lá Cọ theo nhiều cách khác nhau tùy từng loại sâu, chúng tấn công những mô non bao quanh nõn trên cùng.

Sâu Đục Thân: Sâu này cũng có nhiều loại, chúng là những con mọt lớn dài từ 2-2,5cm, có vòi dài và thân đen xỉn như nhung hoặc ở những loại thân có vạch dài nhạt hơn. Chúng tấn công vào các vết thương trên cây và đẻ trứng vào đó. Chỉ có ấu trùng là có hại, chúng béo và phình to lên ở gần cuối, chúng gặm thân cây và làm cho cây chết nhanh.


Các loại sâu gây hại thường gặp ở Cây Cọ Dầu

Ngoài ra còn có một số loại sâu hại khác như: Sâu Cánh Cứng, Côn Trùng Cánh Cứng Nhỏ (Coelaenomenodera), Mọt, Bướm (parasa)… Mỗi loại sâu có cách gây hại cho Cây Cọ Dầu theo hướng khác nhau. Vì thế, Bà con cần thường xuyên kiểm tra vườn để kịp thời phát hiện và tiêu diệt sâu gây hại.

Các loại bệnh gây hại thường gặp trên Cây Cọ Dầu

Bệnh Héo Khô: Do Nấm Fusarium Oxyporum f.elaeidis gây lên, chúng làm Cây Cọ Dầu chết mòn đặt biệt là những cây già. Cây khi bị nhiễm bệnh này các tàu dưới sẽ dần bị khô và gẫy chừng 1/3 phía dưới.

Bệnh Thối Lõi: Nếu cây bị bệnh, Bà con hoàn toàn có thể nhận biết bệnh này bằng cách dùng tay rút lõi ra được mặc dù bộ lá vẫn còn xanh. Hiện tượng thối lõi nông hoặc sâu và có thể lan tới mầm cuối cùng. Khi mầm đã có bệnh cây khả năng chết sẽ cao, nếu không chết cây sẽ khỏi bệnh sau một thời gian dài, sau khi khỏi bệnh cây thường còi đi và lá vàng úa.


Các loại bệnh gây hại thường gặp trên Cây Cọ Dầu

Bệnh Thối Thân:
Biểu hiện là những tàu lá phía ngoài rủ xuống từ điểm đeo chúng nhưng vẫn còn xanh, sau đó sẽ bị vàng và héo. Phía trong thân, nếu cắt dọc ra thường nhìn thấy một cái hốc xung quanh có những mô màu nâu chằng chịt vệt trắng nhờ bao bọc. Bệnh do những sinh vật mang tên Fusarium Oxyporum gây ra.

Bệnh Thối Thân và Rễ: Bệnh này do nấm armillaire gây ra, nó làm cho rễ và thân Cây Cọ Dầu thối rữa ra.

Bệnh Vòng Đỏ:
Bệnh do loại tuyến trùng gây lên, nó sống phía ngoài vỏ cây lá gây ra những lỗ loét. Trên một lát cắt ngang thân, những lỗ loét ấy xuất hiện dưới hình dạng một vòng đỏ rộng vài cm.

Bên cạnh đó, còn có một số bệnh gậy hại cho Cây Cọ Dầu như: Bệnh Chét Lá, Bệnh Nhấm Nát, Bệnh Hình Cung Trụi Lá, Bệnh Héo Lá, Bệnh Gỉ Sắt… mỗi loại bệnh cần có những loại thuốc đặc trị khác nhau.