CHIA SẺ

Sunday, October 8, 2017

CÁCH CHĂM SÓC CÂY CỌ DẦU

Cách chăm sóc Cây Cọ Dầu cũng giống như một số loại Cây Công Nghiệp khác, Bà con chỉ cần chú ý chăm sóc đúng quy trình và chú ý vài đặc thù riêng của Cọ Dầu. Các bước chăm sóc Cây Cọ Dầu cần có như: thường xuyên kiểm tra cây, bảo vệ cây, làm cỏ tỉa lá, bón phân…


Cách chăm sóc Cây Cọ Dầu

Kiểm tra cây mới trồng và bảo vệ cây

Sau khi trồng ít nhất 3 ngày, Bà con cần tiến hành kiểm tra từng Cây Cọ Dầu mới được trồng xem cây đã thích nghi được chưa. Nếu cần có thể dận lại đất, xén bỏ những đoạn lá bị thối.

Nếu phát hiện cây bị những giống vật gặm nhấm, chủ yếu là con cheo có thể đặt quanh cổ rễ của các cây cọ một cái lưới chu vi 0,7m, cao 0,25m, có mắt cáo 15mm. Lưới này có tác dụng khép chặt và xiết chặt lại quanh gốc, làm cho 2-3 cuống lá chặt lại, lúc sửa sang cây và ghìm lưới vào đất không cho con cheo lật lên. Hai năm sau, Bà con có thể gỡ lưới ra và dùng cho các vụ sau.

Sau khi trồng Bà con cần thường xuyên phủ đất để che cho cây, nhất là bộ rễ đỡ bị mất nước và nóng. Bà con có thể dùng đất, rác thực vật hoặc những tờ Polietilen… để phủ. Nếu trời nắng nóng cần tiến hành che chắn cho cây mới trồng.


Kiểm tra cây mới trồng và bảo vệ cây

Làm cỏ nhiều hay ít tùy thuộc vào độ phì của đất và lớp phù đất đã có. Năm đầu thường có 6 lượt làm cỏ, từ các năm sau làm cỏ 4 lượt, làm sạch quanh cây theo bán kính từ 1,5-2m. Làm cỏ hàng ngày thay đổi từ 100 cây cho năm thứ nhất đến 50 cây cho năm thứ 4, tức là bình quân mỗi hecta làm cỏ 12 lần/ năm.

Bón phân cho Cây Cọ Dầu

Thường sáu tuần sau khi trồng hoặc sau những trận mưa lớn Bà con cần tiến hành bón phân hóa học cho cây. Phân hóa học giúp cây nhanh chóng hồi sức, loại phân và liều lượng bón cho cây tùy vào từng loại đất.

Bà con có thể dùng các loại phân hóa học tổng hợp, hoặc phân đạm, lân, kali tùy vào từng giai đoạn phát triển của cây. Vì thế, trước khi định bón loại phần nào cho Cây Cọ Dầu, Bà con nên tham khảo kinh nghiệm của những người đi trước hoặc hỏi ý kiến của cán bộ khuyến nông.


Bón phân cho Cây Cọ Dầu

Cách bón:
Bón phân theo vành khăn, chiếu từ mút lá phát triển nhất xuống, không nên vùi phân để tránh tổn thương cho rễ nông mà cần dùng cuốc phủ cho nó một lớp đấy lấy từ xung quanh gốc cây.

Sửa sang và tỉa cành

Trong những năm đầu người ta thường giữ nguyên tàu lá giúp cây quang hợp. Sau khi cây trưởng thành và cho trái, mỗi năm một lần Bà con có thể cắt bỏ những lá khô.

Ngoài ra, Bà con có thể dùng kéo để cắt tàu lá đau hơn một chút để dễ thu hoạch, nhưng phải để lại hai tàu phía dưới những buồng đang hình thành, cuống lá sẽ được cắt thật sát thân nhưng không gây thương tích cho thân cây và phòng tránh những loại cây ký sinh (Cây Tầm Gửi).