CHIA SẺ

Sunday, October 8, 2017

GIỐNG CỌ DẦU NÀO CÓ NĂNG SUẤT TỐT NHẤT

Cây Cọ Dầu tuy mới được trồng phổ biến ở nước ta chưa lâu, nhưng giá trị kinh tế nó mang lại được đánh giá là cao hơn hẳn so với những loại Cây Công Nghiệp khác. Để lựa chọn được Giống Cọ Dầu cho năng suất cao trồng trong vườn nhà, Bà con cần tìm hiểu để tránh mua phải Giống Cọ Dầu kém chất lượng, làm mất thời gian chăm sóc và thiệt hại về kinh tế.


Hạt Cọ Dầu

Cọ Dầu có 3 Giống Chính

Theo các tài liệu cho biết thì hiện nay có 3 Giống Cọ Dầu chính có tên là: Cọ Dầu Dura (vỏ dày), Pisifera (không vỏ) và Tenera (vỏ mỏng). Trong đó, Tenera là Giống Cọ Dầu lai giữa hai giống Dura và Pisifera. Sự lai tạo này đã mang lại tỷ lệ Dầu Cọ trong Quả Cọ Dầu Tenera cao hơn 30% so với Giống Cây Dura và Pisifera.


Cọ Dầu có 3 Giống Chính

Tại nước ta, từ năm 1978 Giống Cọ Dầu Tenera C và D: C0101, C7001, C7128, C2101 và D1439 được nhập từ Pháp đã được trồng thí điểm ở nhiều tỉnh thành trong cả nước và cho năng suất khoảng 10-15 tấn quả/năm.

Giống Cọ Dầu Golden Tenera vượt trội về năng suất

Hiện nay, thị trường mới ra mắt Giống Cọ Dầu Golden Tenera. Đây được cho là giống siêu năng suất được chọn tạo từ dòng Dura và Pisifera đồng thời nó kế thừa những ưu điểm của giống Tenera cũ.


Giống Cọ Dầu Golden Tenera vượt trội về năng suất

Năng suất Quả Cọ Dầu Golden Tenera tươi trung bình 25 tấn/ha/năm, cao nhất đạt 40,6 tấn/ha/năm; hàm lượng dầu 22%. Qua nghiên cứu cho thấy, các Giống Cọ Lai Tạo đã có tín hiệu đặc biệt quan trọng trong cải thiện năng suất quả và dầu. Đặc biệt là bằng phương pháp nhân vô tính tạo ra dòng Golden Tenera đã ức chế sự phát triển chiều cao của cây, kích thích ra trái sớm đồng thời thuận lợi cho việc chăm sóc, thu hoạch…

Nhìn chung Cọ Dầu Golden Tenera là loại cây trồng có năng suất cao, hữu dụng và được các tổ chức quốc tế như FAO, WB, IMF khuyến khích chính phủ các nước tạo điều kiện cho nông dân phát triển vì coi đây là loại cây trồng của tương lai.