CHIA SẺ

Friday, October 6, 2017

CÂY CỌ DẦU TRỒNG ĐỂ LÀM GÌ?

Cây Cọ Dầu là loại cây đa tác dụng, có thể trồng để thu hoạch quả để sản xuất dầu và xà phòng. Ngoài ra, Cây Cọ Dầu còn được đưa vào trong cảnh quan, trồng dọc ở các lối đi trong công viên làm bóng mát, cũng có thể trồng làm tiểu cảnh trong nhà… Đây là một loại cây vùng Nhiệt Đới Trung và Nam Mỹ, được du nhập vào nước ta từ thời thuộc Pháp…


Cây Cọ Dầu

Cây Cọ Dầu là cây gì?

Cọ Dầu là một trong những loại cây đa tác dụng có tên khoa học là Elaeis. Cây thuộc họ Cau có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Trung và Nam Mỹ. Hiện nay, Cọ Dầu đã được trồng phổ biến ở nhiều nước Nhiệt Đới Châu Á và châu Mỹ như: Malaysia, Indonesia và Brazil.

Ở nước ta trước đây Pháp có nhập Giống Cọ Dầu vào trồng thí nghiệm ở một số tỉnh như: Nghệ An, Hà Tĩnh (riêng vùng Hương Sơn)…

Đặc tính hình thái Cây Cọ Dầu

Cọ Dầu là một loài cây đơn độc, cao 5 – 20m. Thân thẳng đứng, có nhiều gai do cuống lá rụng để lại. Đường kính thân cây có thể từ 0,5 – 1,5m.

Lá mọc tập trung ở đầu thân, dạng lông chim có thể dài từ 3-8m, mềm, màu lục bóng, cuống lá có gai do các lá chét biến đổi, phiến lá chét mỏng, mềm dài nhọn đầu.


Đặc tính hình thái Cây Cọ Dầu

Lá Cọ Dầu mọc vòng như bẹ dừa, các bẹ của cây sau khi rụng sẽ tạo thành vết sẹo lớn tạo thành các mắt quanh thân, các mắt này tăng dần theo chiều cao sinh trưởng của cây.

Hoa Cọ Dầu đơn tính cùng gốc. Cụm hoa dày đặc cuống chung ngắn, nên hoa quả thường ở sâu trong bẹ các lá già áp sát thân. Hoa đực ở sâu trong những hố nhỏ của cuống chính. Hoa cái mọc ở kẽ các lá bắc có gai.

Quả Cọ Dầu hình trứng màu vàng hay đỏ có vỏ ngoài mỏng, bóng nhẵn, vỏ quả giữa nhiều sợi và có dầu, vỏ quả trong cứng, mỏng có lỗ ở đầu quả.

Hạt có nhiều dầu, một buồng quả nặng tới 10 – 20kg, gồm từ 1.000 – 2.000 quả chứa từ 1 – 3 hạt.

Đặc tính sinh thái Cây Cọ Dầu

Cây Cọ Dầu phát triển tốt trên đất pha cát, ẩm hơi chua và có khả năng chống chịu mặn tốt cũng như nó ưa thích các nơi sinh sống có nhiều nắng và lượng mưa bình thường.


Đặc tính sinh thái Cây Cọ Dầu

Hiện nay, Người ta thường trồng Cọ Dầu thành một khu lớn thu hoạch quả để sản xuất dầu và xà phòng.

Ngoài ra, Cây Cọ Dầu còn được đưa vào trong cảnh quan, trồng dọc ở các lối đi trong công viên, có tác dụng dẫn lối và tạo bóng mát cho khu vực, hay trồng ở các tiểu cảnh nhà ở, sân vườn biệt thự, cơ quan, dự án khu đô thị góp phần tạo vẻ mỹ quan và lọc nhiều khí bụi cho môi trường.